Bago sa Buhay Ko

Siguro, ginusto ko ng bago sa buhay ko
bagong susing akma sa bagong pinto
ang gumising at makakita ng tanawing bago
iyung matagal nang hinihintay ko.

Mga pangarap, tulad ng lahat mayroon din akong ilan.
Na magkakatotoo ito, walang nakaalam.
Nalaman ko noong hinaplos mo ako.
Hinaplos mo ako.

Para kang simoy na biglang umihip sa buhay ko –
bagong mukha, bagong ngiti, bagong awit.
At ngayon alam kong ginusto pala kita sa buhay ko
nitong buong panahon.

Siguro, nakapagtabi ako ng bakanteng lugar sa puso ko
para dumating ka at punuan ang espasyong ito
bago ko pa man nasabi sa iyong “Mahal kita.”
Mahal kita.

Anuman ang mangyari, totoo ito:
Dumating at umalis man ang lahat ng tagsibol,
anumang indak ang ginawa o ginagawa ko,
anupaman ang puwede kong gawin,
lagi kang bago sa buhay ko
mula ngayon.

Alam kong lagi ka nang narito sa buhay ko
mula ngayon.

Malayang salin ito ng kantang “Something New in My Life” ni Stephen Bishop, kompositor at mang-aawit na mas kilala sa “King and Queen of Hearts” – bagamat maganda rin ang “Old Songs” at “On and On.” Sa pagkakatanda ni Xavier, “Something…” ang unang bagong kanta sa radyo ni Martin Nieverra matapos nilang maghiwalay ni Pops Fernandez.

Hindi mahalaga sa kanya kung matulain ang orihinal na Ingles, at kahit marahil ang salin na ito – na parehong hindi matulain, kahit para sa aking walang alam sa tula. May mga mangingibig, katulad niya, na dumudulog kay Pablo Neruda; siya, dumudulog sa paborito niyang mga kanta. Kapag nakikinig ng radyong FM, wala siyang tigil sa kakaisip kung gaano ka-totoo sa buhay niya ang mga pinapatugtog.

Sa “Something…” mas gusto lang niyang damhin ang madamdaming pagkakakanta ni Bishop, at ang sinasabi ng bawat linya. Mahalaga ang Abril 3 sa kanya. “Making a virtue out of necessity” na ang moda niya ngayon, kumbaga. Kunwari, siya ang may gusto. Kunwari, ginusto na rin niya. Sa dulo, ginusto na nga rin niya.

Hindi naman kailangang tao ang kantahan. Hindi naman kasi siya ang may iba. Kapag naririnig niya ito, kapag kinakanta niya ito, iniisip niyang kinakantahan niya ang Kalayaan niya.

04 Abril 2008

Post a comment or leave a trackback: Trackback URL.

Comments

  • guiller  On April 8, 2008 at 9:20 am

    anez? dramaturgy! heheheh

  • kapirasongkritika  On April 9, 2008 at 6:12 am

    Guiller, oo, madrama talaga ang buhay ni Xavier lately. Hehe.

  • Lyds78  On June 2, 2009 at 4:17 am

    sa 2nd stanza po, dapat yata ang translation ay sinong makapagsasabing magkakatotoo ang isang ito sa buhay ko, hehe

    wala lang, napaghahalata ang edad, harhar

Leave a Reply

