Hipnotiko ang Himig Niya

Patay na pala si Mike Francis, musikerong Italyano. Noong una, gusto kong awayin ang mga kaibigan ko dahil walang nagsabi sa akin. Ano’ng klaseng kaibigan sila, kayo kung nagbabasa kayo nito? Pero hindi naman sikat si Mike Francis sa kanila, at naguguluhan siguro sila sa dami ng sinasabi kong paborito.

Nagyu-YouTube ako kanina ng mga paborito kong kanta noong nakita ko sa video ng “Hey Survivor” ang tunay na pangalan niya (Francesco Puccioni) karugtong ng mga taon ng buhay niya (1961-2009). Ngayong taon! Bakit? Nag-Google ako at nakita ko ang artikulo sa Inquirer.net tungkol sa pagkamatay niya.

Bata pa ako noong sumikat siya sa bansa noong dekada ’80. Ate at mga pinsan ko ang naaalala kong may gusto sa kanya. Sabi ng nabasa ko sa kung saan, “penomenong La Salle” ang pagsikat niya – kung paano sigurong “penomenong Ateneo” ang pagsikat ng Stephen Speaks (“Passenger Seat”) nitong ilang taon.

Hindi ko alam kung totoo. Walang nakapag-aral sa angkan namin sa La Salle, kahit sa Ateneo. Salamat kay Ate Sienna, naaalala ko ngang mahilig maglagi ang ate ko noon sa Corinthian Gardens. Akala ko naman, “Bible study.” Iyun pala, nakikinig – at umiindak! – ang lintek sa ebanghelyo ni Santo Mike Francis.

Nagustuhan ko na lang si Mike Francis sa pakikinig nitong nakaraang mga taon sa Crossover 105.1. Gusto ko rin ang “Let Me In” (na bastos daw sabi ng iba), “Friends,” “Dusty Road,” “Suddenly Back to Me.” Pati ang “Room in Your Heart” na pinakabago niya sa radyo – at tunog-kursilyo sabi ng isang kakilala.

Magaang sa pandinig ang tunog niya, hipnotiko at nakaka-engganyo. Masarap sabayan ang boses niyang mababa, lalo na ang pabugsu-bugsong pagpasok ng mga chuwariwariwap (back-up vocals) niya. Masarap pakinggan sa gabi, lalo na kung kasama ang mga kaibigan o bumibyahe. Okey din sa hapon, nakaka-relaks.

Ano kaya ang konteksto ng pagsikat niya? Sa Italya, noong dekada ’80, kakatapos lang ng panahong malakas ang Kaliwa – ang kilusang Autonomia o Operaismo, halimbawa – noong dekada ’60 at ’70. Panahon ito ng terorismo at ng kontrobersyal na pagkidnap at pagpatay kay Aldo Moro, bantog na pulitiko.

ne-yo1

justin-timberlake1

Sumikat si Mike Francis sa panahong malakas ang kontra-Kaliwa sa Italya at sa mundo. Mukhang naging himig siya ng kilusang masa noon na nakita hindi sa mga demonstrasyon kundi sa disco – noong pinalitan ng droga ang diskusyon sa isip ng tao. Kakatwang hindi siya nakilala sa US, sentro ng kontra-Kaliwa noon.

Sakto sa ganitong panahon ang mga tema ng mga kanta niya – indibidwalidad at pag-ibig na walang pakialam sa mundo. Pati ang himig niya – nagpapaindak pero malambing, mapaglaro pero paulit-ulit. Sa isang banda, kalaban ng kulturang progresibo, pero pwede ring kanlungan lang sa magulong mundo.

Sa Pilipinas, noong huling hati ng dekada ’80, nagagasgas na ang Kaliwa sa mga ultra-kaliwang hakbangin nito. Sa kabila ng masaklaw nitong propaganda, buhaghag ang pag-oorganisa nito sa masa, kahit sa mga kabataan-estudyante. Maging ang mga aktibista kaya, mas nahahatak ni Mike Francis sa sayawan?

Partikular sa akin, naaalala ko ang pagkabata ko. Panahon iyon na parang walang problema sa mundo. Mag-aaral ka lang at maglalaro. Hindi naman sa gusto mong balikan. Siguro mas paalalang kahit gaano kahirap ang buhay ngayon, dinanas mo rin ang maging bata – masaya dahil wala pang muwang.

Anu’t anuman, tulad ng iba, may mga kantang gusto kong pakinggan kapag masaya, malungkot, galit, puno ng diwang palaban. Para sa akin, laging kasama ang mga kanta ni Mike Francis sa mga nagpapasaya. Bata man siyang namatay, mananatiling bata ang himig niyang naiwan sa mga tulad kong tagahanga niya.

25 Abril 2009

Pagbati kay Raymond “Mong” Palatino at iba pang bagong progresibong kongresista!

Pagbati sa mga manggagawa ng Kowloon House sa tagumpay na nakamit nila!

Post a comment or leave a trackback: Trackback URL.

Leave a Reply

