Quezon: Que Sira, Sira?

Ang sabi ng isang kaibigan, maraming kontra-Kaliwang pahayag ang sikat na blogger at kolumnistang si Manuel L. Quezon III sa kanyang blog, pero hindi gaano sa kanyang kolum sa Philippine Daily Inquirer. Sa kolum niyang “A wedge of Chiz,” gayunman, buong giliw nang binanatan ni Quezon ang Kaliwa, kaugnay ng posisyon nito sa mga kandidato sa pagkapangulo sa eleksyong 2010. Paninira ito, at malayo sa katotohanan.

(1) Sinundan ni Quezon ang kabagang niyang si Manuel Buencamino sa pagkatha ng kwento tungkol sa pakikitungo ng Kaliwa sa mga kandidato sa pagkapangulo. Noong una raw, kampi raw ang Kaliwa kay Manny Villar. Pagkatapos, bumukas daw ito sa pakikipag-usap kay Noynoy Aquino noong tumakbo ito. Pero dahil galit daw ang Kaliwa kay Noynoy, ginagamit nito ngayon si Chiz Escudero para upakan si Noynoy.

Hindi ito totoo. Sa pagkakaalam ko, hanggang noong tumakbo si Noynoy, at hanggang ngayon, wala pang ineendorsong kandidato ang Kaliwa. Bukas ito sa pakikipag-usap sa kahit sinong kandidato, basta hindi maka-Gloria, at kahit kay Noynoy. At walang priyoridad – may una, may huli – kahit sa pagkausap. Sa pagkakaalam ko, bukas ang Kaliwa sa pakikipag-usap kay Noynoy, at kahit sa posibleng pag-endorso sa kanya.

Takamatsu 1

(2) Ang lumalabas ngayon, si Noynoy, hindi ang Kaliwa, ang ayaw makipag-usap sa kabilang panig. Maraming posibleng dahilan dito: baka may takot siya sa Kaliwa, pero mas malamang na nababakuran na siya ng sosyal-demokrata at kontra-Kaliwang mga personalidad at grupo tulad ng Akbayan. Bukod pa ang mga pulitikong galing sa naghaharing uri na gustong bumalik sa gobyerno at ayaw makipag-usap sa Kaliwa.

Ang nakakatawa, gusto pang baligtarin ngayon ni Quezon ang bagay na ito, na para bang napakakitid ng isip ng Kaliwa at natatali ito sa lumang mga hidwaan. Hindi ito totoo. Gusto ni Quezon na bigyang-katwiran ang hindi pakikipag-usap at posibleng pakikipagtulungan ni Noynoy sa Kaliwa. Si Noynoy na nga ang hindi nakipag-usap, ang Kaliwa pa rin ang masama. Ganyan yata talaga para sa mga tulad ni Quezon.

(3) May sinabi pa si Quezon na talagang kasinungalingan: na ang kagyat na reaksyon daw ng Kaliwa sa pagkamatay ni dating Pres. Cory Aquino ay “tuluy-tuloy na kritisismo.” Hindi ito totoo. Nasa kani-kanyang website ang pahayag ng mga progresibong organisasyon sa pagkamatay ni Cory. Ang problema, kahit link nang link si Quezon sa kung anu-ano sa blog niya, ni hindi niya tiningnan ang mga website na ito.

Hinahamon ko siya: Magbigay siya ng patunay na “tuluy-tuloy na kritisismo” ang tugon ng Kaliwa sa pagkamatay ni Cory. Hindi niya mapapatunayan iyan, dahil hindi totoo. Mula kay Prop. Jose Maria Sison hanggang sa Bagong Alyansang Makabayan hanggang sa Kilusang Mayo Uno, hindi tuligsa ang tampok na tugon sa pagkamatay ni Cory. Sa sobrang pagkontra sa Kaliwa ni Quezon, wala na siyang pakialam sa batayan.

Takamatsu 2

(4) Hindi ko alam kung tamang tawaging “vendetta” o sama ng loob ang nararamdaman ng Kaliwa sa mga Aquino. Parang gusto niyang palabasing ipokrito ang Kaliwa sa pagpuri kay Cory noong namatay ito. Na hindi totoo. Ipinapakita ng pahayag ni Prop. Sison, halimbawa, ang tunay na paghanga sa kung paanong nakipagtulungan si Cory sa Kaliwa sa kabila ng grabeng presyur sa kanya ng militar at mga maka-Kanan.

Sa pagkakaalam ko, isang prinsipyadong kilusan ang Kaliwa: pumupuri sa mabuti at tumutuligsa sa masama. Tutuligsain ng Kaliwa, halimbawa, ang pekeng reporma sa lupa ng rehimeng Aquino, pero hindi rin nito kakalimutan ang pagpapalaya ni Cory sa mga bilanggong pulitikal. Gusto ko lang ding idagdag: sa kabila ng maraming pag-alipusta at panlalait kay Kris Aquino, hindi tampok na kasama diyan ang Kaliwa.

(5) At ito rin ang dahilan kung bakit pinupuri ngayon ng mga organisasyong progresibo ang mga pahayag ni Chiz kaugnay, halimbawa, ng kontraktwalisasyon at Oil Deregulation Law. Sa tingin ko, kung sasabihin ni Noynoy ang mga bagay na ito, kakasiyahan at pupurihin din siya ng mga maka-Kaliwa. Syempre, madali namang magsabi ng kung anu-ano kapag eleksyon. Pero bakit hindi nga ba niya masabi?

Ito ang problema ngayon sa kampanya ni Noynoy. Dahil gusto ng mga tagasuporta – o tagahawak ba? – niya na manatili siyang popular at may malapad na hatak sa madla, hindi nila ito papayagang tumindig nang malinaw sa mga isyu. Mananatili siyang blangkong papel na sinusulatan ng gustong isulat ng lahat, kahit wala namang batayan kung talagang pinapaniwalaan niya. Ano’ng pagbabago ito, kung gayon? Wala.

Takamatsu 3

(6) May alternatibong kwento ako sa kwento ni Quezon. Bago mamatay si Cory, daing nang daing ang mga soc-dem at Akbayan na ang problema ay “apatetiko” na ang masa, ayaw lumaban kay Gloria. Hindi kasi sila marunong mag-organisa at umasa sila sa Kaliwa para magparami ng tao sa rali. Noong namatay si Cory at bumuhos ang tao sa kalsada, hindi nila inisip na mali sila. Nabuwang sila, nagdiwang sa pagkilos ng masa.

Dahil wala naman talaga silang tiwala sa masa, itinulak nilang tumakbo ang pulitikong sumikat sa pagkamatay ng nanay niya – bahala na kung wala naman talaga siyang tampok na ambag sa paglaban kay Gloria. Ngayong may tumatakbong kandidatong naglalantad na walang kongkretong tindig sa isyu ang kandidato nila, tulo-laway sila sa pag-upak sa nasabing kandidato. Takot silang hindi umubra ang “pagbabago” lang.

(7) Nagtataka siguro si Chiz. Bakit siyang talagang lumaban kay Gloria sa Kongreso at Senado ay ginaganito ngayon ng mga nagpapakilalang kontra-Gloria. Bakit ang mga nagpapakilala noong taguyod ng pagkakaisang kontra-Gloria ay sinosolo ngayon ang pagkakaisang ito para dalhin at ikanal sa kandidato nila. Tiyak namang siya ang napag-uusapan at tampok noon sa paglaban kay Gloria, hindi ang kandidato nila ngayon.

Baka masyado kasi ang pampulitikang interes nila. Gustong manumbalik sa gobyerno ng mga dating naglingkod sa rehimeng Aquino. At totoo ba ang tsismis na may isang kolumnistang dating naglingkod kay Gloria na gustong tumakbong senador sa darating na halalan? Ngayon, may popular silang kandidatong tuntungan nila tungo sa kapangyarihan, para raw sa pagbabago. Popular, hanggang kailan? Pagbabago, nasaan?

05 Nobyembre 2009

Takamatsu 4
Takamatsu 5

Basahin ang paglilinaw ni Carol Pagaduan-Araullo sa tindig ng Kaliwa sa usapin ng eleksyon.

May isa, dalawang pagpapakilala si Ina Silverio-Gargar kay Kong. Satur Ocampo ng Bayan Muna.

May isinulat si Marck Ronald Rimorin tungkol sa masaker sa Hacienda Luisita, na ikalimang taon na ngayong Nobyembre 16.

May isinulat din si Kenneth Roland Guda tungkol sa pagtakbo ni Chiz Escudero.

May luma pero mahusay na isinulat si Mong Palatino tungkol sa programang balik-probinsya ng gobyernong Arroyo.

Tingnan ninyo kung gaano ka-yabang si Mikhail Gorbachev sa pagkamkam sa “tagumpay” ng pagbagsak ng Berlin Wall noong 1989, 20 taon na ngayon.

May rebyu si Cris Pablo Neruda ng bonggang bidyo para sa kandidatura ni Noynoy.

Post a comment or leave a trackback: Trackback URL.

Comments

  • anton  On November 5, 2009 at 4:30 pm

    Bull’s-eye! Nahuli mo ang “the story behind the story”: na ang Akbayan at ang mga kapanalig nito ay sobrang desperado na sa kahit anong semblance ng mass support na unilaterally at unconditionally nito susuportahan ang pinaka-popular na kandidato labas ni Gloria at ni Gibo.

    Akala ko ba politics of reform? Reform ba yun, yung walang clear GPOA o kahit man lang agenda?

    Erap ’98, Noynoy 2010, can’t spot the difference.

  • Leon  On November 5, 2009 at 4:33 pm

    Maisasalarawan ang makinaryang Noynoy bilang isang lobo: puro hangin lang ang nasa loob bagamat mukhang solido. Matindi ang branding at advertising sa kanya dulot ng suporta ng malalaking media outfits (Inquirer, ABSCBN, etc.) pero ang kanyang pananahimik at ang retorika ng mga tulad ni De Quiros, Doronila, MLQ3 at Pat Evangelista ay walang konkretong batayan.

    Change for the sake of Change, ni walang palatpormang batayan. Riding on populism. Ano na nga pala ang kinaiba ng makinaryang Noynoy sa trapo kung ganito ang asal nila?

    Lecheng oportunismo.

  • FreeSince09  On November 5, 2009 at 4:38 pm

    I don’t really see anything wrong with the NatDems supporting an Escudero Presidency

  • Mano el Quezo N3  On November 5, 2009 at 5:52 pm

    Sila nga ang makikitid ang isip. Di ba panay na naninira sa anti-GMA movement noon ang mga kabarkada nya sa Black and White?

    @Anton: Alam mo bang kahit yung shet na CARPER nila ni hindi nila masasabing sinuportahan ni Noynoy?

  • Edgar Allan Paule  On November 5, 2009 at 5:52 pm

    Hindi po ang co-blogger kong si Cris Pablo Neruda ang nagsulat ng rebyu, kundi ako po.🙂 Pero siya ang nagcomment dito sa post na yun.

  • Ows  On November 6, 2009 at 2:53 am

    Kung prinsipyado ang kaliwa, bakit nakipag-negosasyon sila kay GMA noong kasagsagan ng eleksyon laban kay FPJ-(r.i.p.) ? Tapos ng mga pangyayari, saka nila ulit babanatan pagkatapos ng eleksyon. Ganito rin ang nangyayari sa kasalukuyan lalo’t malapit na ulit ang pampanguluhang eleksyon. May kinakampihan at may iniiwasan, depende sa pera at impluwenstya. Parang away bata. Galit-bati, galit-bati.

    Tanong, nasaan ang prinsipyo doon? Mula ba sa highest bidder?

  • Proctor  On November 6, 2009 at 6:24 am

    Chiz Escudero lawyered for Erap.

  • Richard Gappi  On November 6, 2009 at 8:27 am

    magaling, matalas ang analisis, malinaw!

  • cris pablo neruda  On November 6, 2009 at 11:19 am

    hindi po ako ang nagrebyu nun, kundi ang katotong edgar allan paule. mamaya na ako magkokomento sa sanaysay.🙂

  • manuelbuencamino  On November 6, 2009 at 2:02 pm

    Teo,

    “wala pang ineendorsong kandidato ang Kaliwa. Bukas ito sa pakikipag-usap sa kahit sinong kandidato, basta hindi maka-Gloria, at kahit kay Noynoy. ”

    Wala ba kaying prinsipyo? Kahiy kay Erap at Villar sisiping kayo? Mahiya naman kayo!

    • diwa81  On November 7, 2009 at 7:03 am

      iyon ang dahilan kung bakit hindi ikaw ang lider ng mga kaliwa, dahil wala kang mahusay na pagsusuri, kung marunong mang magsuri.

      mukhang hindi mo maiintindihan ang prinsipyo ng kaliwa kaugnay ng eleksyon, dahil una sa lahat, mali ang pananaw mo sa reaksyunaryong eleksyon.

      lubhang masalimuot ang mundo ng pulitika, nagmula man sa naghaharing uri o masang anakpawis. kung aanga-anga ka, pupulutin ka sa basurahan. dito makikita ang lakas ng kaliwa sa pagsabak sa eleksyon. partida pa nga iyan, itinuturing nilang reaksyunaryo ang eleksyon at hindi dito makakamit ng bayan ang pagbabagong kinakailangan, pero sila pa ang nangunguna sa party list elections. at hindi na mawawala tuwing eleksyon, na isa ang kaliwa sa nilalapitan ng mga kandidato, tulad lang din ng Iglesia, El Shaddai, at iba pa. ang kaibahan ng kaliwa sa mga grupong ito, nilalapitan sila ng mga politiko kahit alam nilang kalaban sila.

  • kapirasongkritika  On November 6, 2009 at 4:03 pm

    Tatlong pahabol lang:

    (1) Ang pagtawag ni Quezon sa ligal na Kaliwa na “National Democratic Front” ay suportang pampropaganda sa mga tulad ni Hen. Jovito Palparan, Norberto Gonzales, at Gloria Macapagal-Arroyo.

    (2) Sabi nga, ang isda ay nahuhuli sa bunganga. Malinaw sa kolum ni Quezon kung sino ang may vendetta sa isyung ito. Sabi niya, pinatunayan ng mga Aquino na “pinipili ng publiko ang reporma at kawalan ng dahas kaysa sa dugo at rebolusyon.” Ang may vendetta ay ang mga soc-dem na ganito ang paniniwala na bumabakod kay Noynoy para hindi makalapit sa Kaliwa.

    Wala bang dahas sa sistemang ito? Napaka-empirikal ng ating kaisipan kung ganyan.

    (3) Kapag talagang nalantad na maka-Noynoy ang masmidya sa bansa, na pawang hawak ng mga naghaharing uri, hindi talaga maiiwasang dumanak ang retorikang masa vs. elite sa bansa — na papalaganapin ng mga presidentiables na maeetsapwera. Gusto ba nila iyan?

    @ FreeSince09: Ako man, pero wala pa talagang ineendorso ang Kaliwa. Sana tiyakin ni Chiz ang iba’t ibang paraan para maging winnable.

    @ Mano El Quezo N3: Salamat sa impormasyon. Oo nga. Ang hilig maggaling-galingan niyan ni Quezon noon tungkol sa mga taktika ng Black & White Movement. Baka kahit mag-organisa ng piket eh hindi marunong. Salamat din sa impormasyong iyan. Huwag silang magmalinis na dalisay ang sinusuportahan nilang pulitiko. Dahil pulitiko silang lahat, lahat sila may sabit.

    @ Edgar Allan Paule & Cris Pablo Neruda: Ano ba talaga, mga kuya? Mag-usap kaya kayo? Hehe.

    @ Ows: May mga nagkakalat nga ng tsismis na iyan. Hindi ko alam iyan. Ang alam kong taktika ng Kaliwa noong 2004 ay ilantad ang eleksyon bilang bulok na ehersisyo ng bulok na pulitika. Kung mag-eendorso man ang Kaliwa ngayong eleksyon, posibleng babanatan din nito pagkatapos ng eleksyon. Depende iyan: Gaya nga ng nasabi ko, kung maka-mamamayan ang gagawin, eh di pupurihin. Kung hindi, tutuligsain. Mas mabuti sa bayan ang ganoon, hindi ba? Kaysa lunukin ang mga kalokohang gagawin ng ieendorso?

    @ Proctor: Kung lahat ng pulitikong may kabulukan ay aayawan natin, huwag na lang talaga tayong lumahok sa eleksyon.

    @ Richard Gappi: Isang karangalan ang inyong pagdalaw! Maraming salamat! Hindi ninyo nai-link ang site ninyo. Heto: http://www.gappi.multiply.com

    @ manuelbuencamino: Una sa lahat, ano, tama ba ang mga punto rito? Inaamin mo bang mali kayo ni Quezon? Sagutin mo kaya iyan.

    Ikalawa, ano bang alam mo sa prinsipyo ng Kaliwa? Kung lait-laitin mo kami sa blog mo, parang wala na kaming ginawang tama. Tapos gagamit ka ng prinsipyo namin para upakan kami? Ikaw, wala ka bang hiya?

    Iyan ang layunin ninyo ngayon, ano? Ang siraan ang posibleng pakikipag-alyansa ng Kaliwa kay Villar? Maraming isyu kontra kay Villar, pero lumaban at tumaya naman siya kontra Gloria.

    Si Erap, malabo na siguro. Pero hindi namin siya uupakan nang parang hindi si Gloria ang pinakatarget dapat ngayon ng sambayanan.

    Kayo kaya ang magpaliwanag. Bakit ninyo winawasak ang mga kontra-Gloria na pulitiko pabor kay Noynoy ninyo na hindi naman tampok na lumaban kay Gloria? Maraming baho ang iba’t ibang pulitiko, pero hindi ibig sabihin na awtomatikong mabango si Noynoy.

    • Ows  On November 8, 2009 at 6:02 am

      @ Ows: May mga nagkakalat nga ng tsismis na iyan. Hindi ko alam iyan. Ang alam kong taktika ng Kaliwa noong 2004 ay ilantad ang eleksyon bilang bulok na ehersisyo ng bulok na pulitika. Kung mag-eendorso man ang Kaliwa ngayong eleksyon, posibleng babanatan din nito pagkatapos ng eleksyon. Depende iyan: Gaya nga ng nasabi ko, kung maka-mamamayan ang gagawin, eh di pupurihin. Kung hindi, tutuligsain. Mas mabuti sa bayan ang ganoon, hindi ba? Kaysa lunukin ang mga kalokohang gagawin ng ieendorso?

      —Hindi ba nito ginagawang parang tanga ang taong-bayan na pagkatapos bigyan ng ieendorsong kandidato ay siya rin namang kabig nito matapos ang halalan? May pagkalito rin kasi ako gaya halimbawa noong panahon ni Erap, malakas ang kampanyang ayaw kay Erap hanggang matanggal siya sa palasyo pero ngayon, bakit ikinukunsidera pa rin siyang kausapin o makipagnegosasyon…samantalng sakdal ang pagkamuhi ng mga tao sa kanya dati.

      Sa aking punto de bista, nakakadismaya ang ganitong pangyayari. Saan nyo ilalagay ang mga mamamayan? Kung saan lang ba ang sasabihin ng kaliwa na maganda ang naging resulta ng negosasyon? Ano ang sasabihin ko sa anak ko, na matapos kong i-oust-oust yang Erap na yan at mga alipores niya eh susuportahan naman ngayon? Parang ang labo naman yata katoto…?

  • Mano el Quezo N3  On November 6, 2009 at 5:57 pm

    @manuelbuencamino at @ows Kung ang ibig nyo sabihin ay mahusay ang taktika ng Kaliwa, tama kayo.

    • Ows  On November 8, 2009 at 6:48 pm

      Kabaliktaran. Sinasabi ko nga dito na sumasablay na ang kaliwa. Nahihirapan na akong magpaliwanag sa mga anak ko. Kung ikaw, kaya mo, ako at alam kong marami ring iba ang hirap umintindi sa taktika nyo. Parang kayo lang naman talaga ang makikinabang. Ang pamilya namin, ganun pa rin kahit anong mga sabihin nyo. ..

  • Kontras  On November 7, 2009 at 4:21 am

    Ayaw nila ng Kaliwa na nakikipagnegosasyon sa trapo. Kung magtayo ba ang Kaliwa ng nagsasariling partidong elektoral, titigil kaya sila sa pag-atake dito? Kung hindi, baka galit talaga sila sa Kaliwa. Mataas ang standards nila para sa Kaliwa, pero sa sarili nila hindi. Pangalawa, sa wari ko, kaya “nakikisiping” ang Kaliwa sa mga trapo para sa eleksyon eh hindi pa nila (ninyo?) kayang magsarili. Kakaiba itong eleksyon na to dahil, unang beses mula 1987 may Kaliwang tatakbo sa senado. Unang beses mula magwatak-watak ang Kaliwa, at ang isang malaking bahagi nito ay nanatili (gagamitin ko sana ang “kumapit” sa napaka-nyutral na pakahulugan nito) sa Maoismo (armadong pakikibaka ang primarya, ligal na pakikibaka ang sekundarya; rural-based guerilla war…)Siguro, “pakikisiping” pa lang ang kayang gawin ng mga Kaliwa. Hindi naman siguro habang buhay nila itong gagawin, kung halimbawa may napakalakas na kilusang masa sa likod nito, at kung umabot sa isang mataas na punto ang krisis ng pagka-lehitimo ng kasalukyang sistemang pulitikal. Bilang taong may pagpanig sa kaliwang pulitika, kundi man sa Kaliwa, wala akong nakikitang masama (as if my opinion mattered) sa “pakikisiping” ng mga Kaliwa sa mga trapo, dahil mukhang ito pa lang ang kaya nila, at dahil kapangyarihan ang nakataya, at dahil sa proseso ng pagtataya pwdeng sakmalin ng Kaliwa ang pampublikong diskurso patungo sa pulitika at plataporma at gawin itong mas (makauri) class-war-ish mula sa patronage at diskurso ng “korupsyon” na siyang tanging alam na sisihin ng nagmamarunong na elite at mga panggitnang uri dito sa bansa. Politics is not deontology. Ang sinserong tanong ko ay sa tingin mo ba Teo, bukod sa mga kalagayang nariyan na (whorish na tipo ng pulitika at eleksyon, sobrang pagka-sentralisa ng pampulitikang inisyatiba sa naghaharing uri, sobrang backward na public discourse, no small thanks to the media and middles class columnists, sa anti-komunistang kasaysayan ng bansang ito), may inertia bang binibigay ang ideolohikal na paninindigan ng inyong Kaliwa sa kung paano pinapahalagahan ang paglahok sa eleksyon, o kung ano ang lagay nito sa estratehiyang pulitikal, at consequently, kung ano ang kayang ibuhos na lakas para dito (kung halimbawa, itotodo-todo ba o pa”siping-siping” lang muna)?

  • Mano el Quezo N3  On November 7, 2009 at 5:40 am

    @Kontras Gets ko ang point of view mo. Pero may ilang mahahalagang bagay na nailatag si Carol Araullo na makakapaglinaw: http://cparaullo.blogspot.com/2009/11/measure-of-victory.html

    Hindi “mahina” ang Kaliwa. Ikumpara mo sa latag at lawak ng mga partido ng watak watak na oposisyon ngayon, maaaring sabihin na mas malawak ang latag at impluwensya ng Kaliwa. Ilang milyong boto ang nakuha ng Kaliwa sa partylist, isang relatibong minor na contest na hindi gaanong popular. Mas malaki pa ang kayang abutin kung lalahok sa mas malaking saklaw. Sa taya din ni Carol, swing vote ang Kaliwa sa halalan. Marami ang hindi tatanggi jan kahit sa hanay ng mga reaksyunaryo.

    Sa ganitong sense, hindi “nakikipagsiping” ang Kaliwa sa sense na isinisiksik nito ang sarili o nakikipagnegosasyon dahil “mahina” pa. Sinserong pakikipag-alyansa ito sa mga balidong batayan at para sa pagsusulong ng interes ng mamamayan.

    Mere fact na hindi na maignore ng mga reaksyunaryong partido ay ang Kaliwa sa halalang ito, at handang makipagtulungan, makipag-usap (at magbigay ng 2 senatorial slots! unimaginable ito noong mga nakaraang halalan, isipin ano na lang ang pangamba ng mga maka kanan at dayuhan), speaks of the weakening of the ruling system and the strengthening of the Left as a political force.

    • Kontras  On November 7, 2009 at 7:03 am

      salamat sa sagot mo Mano el Quezo N3. meron lang mga pahabol na tanong, sana masagot mo sa hinaharap sa blog pa rin na to kung OK lang kay teo………..

  • krguda  On November 7, 2009 at 8:52 am

    Kay Manuel Buencamino, sana diretsuhin ang pagsagot. Malinaw na may mali kayong impresyon sa tindig at prinsipyo ng Kaliwa. Ilatag na rin ang baraha: Bakit si Noynoy ang sinusuportahan ninyo, at bakit binabakuran ng mga sosyal-demokrata ang kandidatong ito kontra sa Kaliwa?

    Tagasubaybay ako ng pulitika ng Kaliwa, at malinaw ang prinsipyo nila sa pakikipag-alyansa sa pinakamalawak na bilang at pinakamalapad na hanay para labanan ang tinaguriang kaaway ng mga mamamayan. Kaya sila makikipag-alyansa sa lahat ng kontra-Arroyo na puwersa. Kasama na rito si Noynoy sana.

    Tama si Teo, bakit kayo nanggagalaiting siraan sina Villar, Escudero at Estrada, gayong lahat naman sila ay sa isang pagkakataon may atraso sa mga mamamayan? Kahit si Cory Aquino, may mga kahinaan at atraso sa bayan. Ang pamilyang Cojuangco, may utang pa ng dugo.

  • Edgar Allan Paule  On November 7, 2009 at 11:35 am

    Teo, pareho kami ng sinasabi. Ako ang nagsulat ng rebyu. Si Cris ang nagpost sa comments mo.🙂

  • Edgar Allan Paule  On November 7, 2009 at 11:46 am

    @manuel, siguro kaya bukas sa pakikipag-usap ang Kaliwa dahil ito ay nakabase sa prinsipyo, at hindi sa personalidad. Kung si Villar man o si Chiz o maging si Noynoy ay makakapag-ambag sa mga prinsipyo’t layunin na ipinaglalaban ng Kaliwa, bakit hindi?

    Sa kabilang dako, kung makapagbato ka ng puna e parang walang prinsipyo. Personal na “hiya” lang ang puhunan? Mauunahan ba tayo ng hiya kung me makabuluhan namang maibubunga ang pakikipag-usap? Who’s close-minded now?

  • sarah  On November 7, 2009 at 7:24 pm

    why is manuelbuencamino too angry? what is his problem? i don’t understand why he suddenly yells at the natdems and say “wala ba kayong prinsipyo?” weird no? anyway, nice article. congratulations.

  • kapirasongkritika  On November 8, 2009 at 5:39 am

    Madugtungan ko lang ang punto ng nag-uutos sa Kaliwa na mahiya naman. Si Quezon, in fairness, ay pinayagan ang pingback ng entri na ito sa kanyang blog. Pero hindi niya sinasagot, taliwas sa dati niyang gawi na nagkalat sa mga blog ang mga komento niya.

    Gusto kong igiit na sumagot siya sa mga punto rito. Sa tingin ko, matinding paninira sa Kaliwa ang ginawa niya — gamit ang Philippine Daily Inquirer na may malawak na sirkulasyon at ang simbolikong kapital niya bilang kolumnista.

    Kung hindi siya sasagot — at sana’y pagpuna-sa-sarili ang tugon niya — papatunayan lang niyang siya ang walang hiya, shameless slanderer of the Left. Nanira tapos hindi sumagot sa tugon? Ano ang tawag doon?

    @ Kontras: Salamat sa mga punto! Dagdag ko lang sa mga punto ni Mano el Quezo N3:

    Sekundarya pa rin naman, kung hindi man malayong sekundarya, ang eleksyon bilang larangan ng pakikibaka para sa mga maka-Kaliwa. Napakalimitado pa rin ng magagawa nito kung ikukumpara sa mga pagbabagong kailangan ng lipunan — bagamat may maitutulong ito sa pakikibaka kaya mahalaga pa ring pasukin.

    Sa lahat ng larangan ng pakikibaka, kung hindi ako nagkakamali, ganoon talaga ang prinsipyo ng Kaliwa: ang kabigin ang makakabig at ihiwalay ang pinakasagad-sagarin. So talagang bahagi nito ang “pakikipagsiping” sa mga naghaharing uri — sa malinaw na mga batayan, nang may parehong pakinabang, at nang hindi isinusuko ang kalayaan at inisyatiba. Kahit yata ang mga nagsusulong ng armadong pakikibaka, ganyan ang prinsipyo.

    So hindi lang nakadepende sa priyoridad na ibinibigay sa eleksyon ang usapin. Ngayon, posible bang maging pangunahing porma ng pakikibaka ito? Mukhang mahirap.

    Walang problema sa balitaktakan sa blog na ito. Hehe.

    @ Mano El Quezo N3: Salamat sa mga sagot! Idagdag ko lang na ang Kaliwa ang may pinaka-solidong bag-as sa lahat ng partidong pampulitika sa bansa. Hehe.

    @ KRGuda: Salamat sa tulak. Mas naggigiit ako ngayon ng sagot ni Quezon. Dapat maglinaw siya sa kolum niya.

    @ Edgar Allan Paule: Ay, pasensya na. Naguluhan pala ako. Ang ganda ng rebyu mo, nakakaaliw! Parang wala kang ginawa kundi pag-isipan ang mga sasabihin doon maghapon! Hehe. Parang naging turning point ang video ni Noynoy para sa maraming sumusuporta sa kanya na madisilusyon sa kanya — at iyan ang itinulak at kinatawan ng rebyu mo. True: ang mga soc-dem at Akbayan sa paligid ni Noynoy ang close-minded, kung hindi man si Noynoy mismo. Arriba!

    @ sarah: Kolehiyala ka? Na-offend ang Catholic school sensibility mo sa kanya? Hehe. Ang problema niya, nakikita niyang posibleng bumagsak ang kandidato niya.

    BTW, basahin ninyo ang walang kwentang palusot ni manuelbuencamino kung bakit susuportahan niya si Noynoy:

    http://www.uniffors.com/?p=2919

    Nag-research na raw siya niyan. Haha.

  • Ows  On November 8, 2009 at 6:09 am

    Kung maka-mamamayan o malaki ang pondong ilalaan?

    Bakit kakausapin pa samantalang dati ay sobrang muhi natin sa ibang kandidato gaya ni Erap, pero makalipas ang ilang taon nakikipag-usap na naman ang kaliwa.

    Nagmumukhang tanga ang mga mamamayan kung ano ba talaga ang gusto nilang mangyari.
    Parang nabura na ang masasamang ginawa ni Erap dahil lang sa malapit na ang eleksyon at kailangan din ng kaliwa ng impluwensya at pera?

    Kung magiging ganito lagi ang ginagawa ng kaliwa, hindi na ako magtataka kung dumating ang panahon na maubos na ang suporta ng mamamayan dahil naaalibadbaran na sa hindi rin magandang sistema nila sapagkat wala ring tunay na pagbabago. Puro negosasyon lang at papalit-palit na panig sa mga pulitiko. Iyon ang nakakasawa.

  • kapirasongkritika  On November 9, 2009 at 3:49 pm

    @ Ows: Hindi sumasablay ang Kaliwa. Nakikipagtulungan ito kay Erap kapag may pinagsasaluhang layunin: ang labanan si Gloria, halimbawa. Sa usaping iyan, tama ba o mali?

    Ibang bagay pa ang pagtakbo ni Erap. Kung kinausap man siya, malamang sa layunin na hikayatin siyang labanan pa rin si Gloria. Masama ba iyun?

    Maaaring makipag-usap ang Kaliwa, pero hindi para isuko ang mga prinsipyo sa iba’t ibang usapin. Hindi pagsuko ang mismong pakikipag-usap.

    Hindi ginagawang tanga ng Kaliwa ang mga mamamayan: nakikipag-aralan pa nga kung paanong magtatakda ng mga taktikal na layunin at makikipagtulungan sa abot ng makakaya nang hindi isinusuko ang prinsipyo. Tumatalas ang Kaliwa at mamamayan sa proseso.

    Excuse me. Sa kabila ng grabeng pandarahas sa Kaliwa, hindi ito tinitigilang suportahan ng mga mamamayan.

    Ikaw, dahil nagpapaliwanag ka lang naman sa anak mo, galing-galingan mo na. Makipag-aralan ka rin sa Kaliwa, hindi ganyang isinusumbat mo pa sa Kaliwa ang kahirapan mong umunawa.

    At please lang, huwag mong palabasing maka-Kaliwa kang nahihirapang magpaliwanag sa anak mo, dahil malinaw sa mga sinasabi mong hindi mo gagap ang ipinaglalaban ng Kaliwa. Hindi iyun kahinaan ng Kaliwa.

  • krguda  On November 12, 2009 at 5:26 am

    Manolo Quezon has tweeted just now that the “NDF National Council” approved yesterday the endorsement of Manny Villar’s candidacy. Wala na talagang hiya itong si Quezon. Kalinya na niya sina Palparan sa black propaganda — lahat ng ito dahil lang threatened ang candidacy ng kanyang manok.

    Wala na rin siyang kredibilidad sa mata ko, at hopefully, sa mata rin ninyo. Sobrang iresponsable magsulat itong si Quezon, di isinasaalang-alang ang repercussions ng pinagsusulat niya.

  • Ows  On November 12, 2009 at 5:46 am

    Di bale na lang. Mas lalo akong napalayo. Palalakihin ko na lang ang mga anak ko na hindi magpapagamit sa mga gaya ninyo.

  • kapirasongkritika  On November 12, 2009 at 6:25 am

    @ KRGuda: Oo. Iresponsable talaga. Akala mo kung sinong matalino kung umasta. Palaganapin natin ang paglalantad sa kontra-Kaliwang ito.

    @ Ows: Haha. Bakit, ano ang pagpapanggap mo? Maka-Kaliwa ka? Ang problema, hindi ginagamit ng mga maka-Kaliwa ang ganoong retorika, na “Nahihirapan na akong ipaliwanag sa anak ko.” Si Dinky lang ang gumamit niyan kay Gloria. Ang mga Kaliwa, iba mag-respond kung may hindi naiintindihan agad: “Bakit nga ba ganoon?” Ganoon lang. Ikaw, puro ka drama eh.

  • Leon  On November 13, 2009 at 8:49 am

    @Ows: walang naniniwala sa dula-dulaan mong retorika. Siguro anak mo lang. Kawawang mga bata.

    Speaking of bata, kakaiba rin talaga mag-tantrum si MLQ3 sa kaliwa ano? Bakit nga ba tayo ang babalingan nila sa papahinang tyansa ng manok nilang si Noynoy samantalang sariling (mga) pagkukulang naman pagdating sa pagsagot sa mga isyu at paglatag ng plataporma (o kawalan nito) ang kinauugatan nito.

    Ang tae na nilagyan ng pabango ay tae pa rin. Kaya wag nang ibaling ang galit sa Kaliwa na gumagamit ng taktika sa eleksyon para maisulong ang interes ng mamamayan. Ilabas niyo nalang yang tae na yan mula sa sistema niyo.

    Mahirap maging bitter.😉

  • bikolano  On November 14, 2009 at 12:37 am

    sa post nyang ligaw na bayan at re-post nya ng a wedge of cheez- ewan ko ba at ineerase na ni manuel buencamino ang mga sagot ko sa mga tirada nya? weird. sabi ko s ahuli wag syang maghanap ng honest and matinong kandidato, kako hanapin nya muna ang sarili nya, kaso hindi matino at honest ang mga post nya-wala ka kredekredibilidada at taga lako lamang ng kacheapang chsimis- isang cheap na chismosang nag pepress release na inteketwal.

    walang kwenta si MLQ3, inenegage ko dun sa sinabi nyang sustained criticism ng kaliwa kay cory nung namatay-basahin nyo na lang yung sagot. nag argumentum ad meserecordiam ang loko-nagpaawa-magrespetuhan na lang daw ng sariling opinyon huh.

  • kapirasongkritika  On November 14, 2009 at 7:52 am

    @ Leon: Ang tsismis, may balak tumakbo si Quezon sa pagkasenador. Hehe. Para nga naman makumpleto na ang hanay ng mga rehimeng US-___ sa darating na eleksyon: Aquino, Roxas, Quezon? Baka natatakot na mawalan ng slot kapag pinapasok ang Kaliwa. Hehe.

    @ bikolano: Nabasa ko ang mga pagsagot mo! Mabuhay ka! Hehe. Baka naging inconsistent siya sa pagsagot, natakot na may butas sa mga sinabi niya, makita pa. Hehe.

    Nagkomento nga ako sa blog ni MLQ3, pero hindi hindi lumabas ang komento ko. Bakit kaya? Ang weird, hindi ba? Ang sinipi ay hindi naman talaga maka-Kaliwa kundi mga kalaban ng Kaliwa, tapos sasabihin Kaliwa raw. Ang labo.

    Tapos umatras na siya, ang sabi “may incongruency” raw sa tindig ng Kaliwa. Madaling sagutin ito. Ang punto, hindi niya mapatunayan ang sinabi niyang “sustained criticism” ang inisyal na tugon ng Kaliwa sa pagkamatay ni Cory.

    Baka kasi mga Facebook statements ng mga maka-Kaliwa ang binabasa niya noon, hindi ng opisyal na mga organisasyon ng Kaliwa. Attention, mga tibak sa Facebook! Binabasa kayo ni MLQ3! Hehe. Stalker.

    Ang KMU, bago pa mamatay si Cory, tie a yellow ribbon na ang drama. Kaya huwag niyang palabasing noong naglabas ng statement ang NDF lang umayos ang tindig ng Kaliwa.

    Ayaw mag-apologize. Where’s dangal in that? So bastos.

  • Karen  On December 18, 2009 at 8:04 pm

    Ay. Enjoy ako sa mga palitan dito at dun sa isang bloggersite na may-I-mention ng kyut na krguda na ngayon ay hindi na mapasok dahil sumubra na daw ang bandwidth limit nya (bakit, dinadagsa ba sya?). Bakit nga naman hindi e, talagang amusement park ang dating pag somebody calls the bluff and puff ng mga kunwari intelektwal na nakalimutan na yata ang mga prinsipyo ng scientific method i.e. siguraduhin muna ang mga datus para may mailagay sa mabuting pundasyon ang mga teorya. So, basta, ang saya.

  • kapirasongkritika  On December 20, 2009 at 6:52 pm

    Salamat sa komento! Hindi naman binawi ni Quezon ang mga kasinungalingan niya dito. Hehe.

    Pero dati ko nang naoobserbahan ang blog ni Manuel Buencamino, pana-panahong namamatay nang ganoon.

    Bakit kaya? Wala na bang pambayad ng bandwidth? Di naman siguro. Hehe.

Trackbacks

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: