I Just Need Somebody to Blog

Gaya siguro ng alam na ng marami sa mga mambabasa ng blog na ito, nominado ang Kapirasong Kritika sa Philippine Blog Awards – finalist daw para sa Readers’ Choice!

Halu-halo ang pakiramdam ko sa nominasyong ito. Hangga’t maaari, ayaw ko sanang lumahok sa kumpetisyon ng paramihan ng boto, dahil pakiramdam ko eh mang-aabala pa ng iba para sa blog na ito. Pero nominado lang kasi ako, hindi ang award-giving body.

Sa inisyal, ang layunin ko lang naman sa paglahok ay dumami ang may-alam ng blog na ito at ang nakakabasa ng mga pagsusuri rito na sinisikap kong maging progresibo. Bonus na lang – at ni hindi nga maksimum na layunin – kung mananalo pa ng award.

Kaya sobrang nakakataba ng puso – that is so Cristy Fermin! – na makita ang todong pagsuporta ng mga kasama at kaibigan sa Facebook sa blog na ito. Maraming salamat! Maraming salamat sa pagkakampanya sa FB sa gitna ng kawalan ko ng account doon!

Sa kabilang banda, namamalayan kong hindi ko dapat isiping para sa akin o sa blog na ito ang pagboto ng mga tao. Nakikita ko ang mga komento sa FB – na ang gusto ng mga bumoboto ay magpanalo ng nagsusulat sa wikang Filipino at ng blogger na aktibista.

Kaya narito ang paraan para iboto ang blog na ito: I-like ang account ng Philippine Blog Awards sa FB tapos puntahan ang album na ito, i-click ang screencap ng Kapirasong Kritika na ikatlo mula sa kaliwa, tapos i-like ang larawan. Ganoon lang po kadali! Hehe.

Maraming salamat ulit sa lahat ng bumoto! Sobrang nakakatuwa ang suporta, naiisip ko tuloy na sana, maasahan ko pa rin ang pagboto ninyo kapag sumali na ako ng singing contest sa TV. Iyun po talaga ang tunguhin ng lahat ng pagba-blog na ito! Hehe.

07 Disyembre 2010

Galing ang larawan dito.

Post a comment or leave a trackback: Trackback URL.

Comments

  • louis  On December 7, 2010 at 8:44 am

    sorry Teo if i created an unnecessary stress to you by nominating this blog kapirasong kritika. hehehe. Di sadya. Pero ano magagawa ko at sadyang napakalupit naman talaga netong gawa mo. A selfless act for the Philippines. Badtrip nga at pataasan ng like and shit. Pero importante, isang larangan na naman ang nabuksan para mabasa ng mga peeps ang mga asteg na isinusulat mo.

  • Karen  On December 7, 2010 at 10:35 am

    Na-stress ka ba, Teo? O kinilig? Haha! Hay, inaaway-away ko na yung mga Facebook friends ko dahil wala man lang may sumunod sa aking directives na iboto ang blog mo. Hopefully, kung hindi man sila bomoto (dahil may kung ano anathema sila sa mga ganyang award-award), na-engganyo sila sa sinabi ko regarding sa iyo at sinusulat mo upang basahin nila ang blog na ito. Um sinabi ko lang naman na ikaw ay isang “political observer, activist, writer extraordinaire”. Hehe.

  • kapirasongkritika  On December 7, 2010 at 12:08 pm

    @ louis: Aha! Ikaw pala ang salarin! Hehe. May nagtatanong nga sa akin kung sino. Sabi ko, hindi ko alam. Oo, mas ganoon na nga natin ituring, na nakatulong sa pagpapalaganap ng kaalaman sa blog na ito. Hehe. Sobra naman ang “selfless act for the Philippines.” Enjoy naman mag-blog at magpaliwanag. Nakakaadik pa nga — kaya ayaw ko rin mag-FB, baka maadik na naman. Hehe.

    Aba! Nominado ka rin pala! Hehe. Mabuhay ang mga progresibong magulang!

    http://punkrocktatay.blogspot.com/

    @ Karen: Hindi ko nga maintindihan ang nararamdaman ko. Hehe. Para akong nangangasim na nanliliit na di mawari kapag ipinapakita sa akin ng isang kampanyador sa FB ang mga bumoto: may mga hinahangaan mula sa malayo, may mga paborito akong manunulat, blogger at guro. Tapos iyung iba, nagha-hard sell pa talaga eh sila nga itong gusto ko ang pagsulat. Isa ka pa. Hehe.

    • louis  On December 8, 2010 at 2:18 am

      Teo, yung Kapirasong Kritika, talagang nominado dahil sa laman at diwa nito. Yung sa akin, asawa ko nag nominate kasi sinabi ko sa kanya. Pero sayang at hindi siya kasapi sa mga hurado kaya hindi ako napasama sa final list. He he. Agbiag. Isulong ang mga dapat isulong! Goodluck dre!

  • chantaleco  On December 7, 2010 at 12:54 pm

    anong silbi ng online campaigners, kabataan bloggers at sangkaterbang friends sa FB kung hindi ipapakita ang suporta sa blog na ito? at syempre bonggang kampanya ito. bihira lang ang progressive bloggers na nagiging finalist sa PBA. a must read naman talaga ang blog mo. FTW!😀

  • prabster  On December 7, 2010 at 1:21 pm

    Teo,

    Pag nanalo ka ba, aakyat ka sa stage para kunin ang kung anung premyo? Sisiguraduhin kong nandun ako sa awards night na yun pag nagkataon.😀

  • radulce  On December 8, 2010 at 2:38 am

    hindi. sigurado ako gagamit si Teo ng proxy. para siyang ‘International Man of Mystery’. hahaha

  • kapirasongkritika  On December 8, 2010 at 5:22 am

    @ louis: Pero your blog deserves to be nominated. Mahirap na ang pagmamagulang, lalong mahirap maging punk rock na magulang. Hehe. May ganoon pala? Final list? Nasabi ko na ba? Maraming salamat sa pag-nominate!

    @ chantaleco: Maraming salamat! Totoo, may mga agresibong nangangampanya sa FB, nakita ko na! Ah, the kindness of strangers — pero comrades kasi at kaibigan. Hehe.

    @ prabster: At kukuha ka ng larawan? Hehe. Pipilitin natin dumalo, syempre. Hehe. Kung mananalo. May celebration, syempre. Next question please.🙂

    @ radulce: Dadalo ako tapos magdadramang Jean-Paul Sartre na tumanggi sa Nobel Prize. Ayaw kong maging pabigat sa mga mambabasa ang reputasyong may award ang blog na ito. Hehe. After all that campaigning! Joke lang po ah.

  • louis  On December 9, 2010 at 4:35 am

    tol. pati yung category under Filipiniana sa blog awards ay pasok etong blog na ito. Bale dalawa ang nakaambang karangalan. He he he.

  • kapirasongkritika  On December 9, 2010 at 11:45 pm

    Bok, oo nga. Hehe. Natanggap ko ang sulat ng Philippine Blog Awards. Hehe. “Nakaambang karangalan” — parang nakakatakot! Hehe.

  • adaengkantada  On December 10, 2010 at 2:31 am

    huy, big time na!🙂 tamang-tama, diyan kami mamamasko sa inyo! hahaha!

  • Karen  On December 10, 2010 at 4:59 am

    Two things:

    One –
    Suddenly Aquino is ‘ordering’ the DOJ to withdraw the case against Morong 43. Two possibilities why it took him this long: (1) He is an idiot. (2) Somebody got him by the balls.

    He probably had a nightmare last night: The hunger strike that will drag on and dragging him down to international infamy. (He doesn’t give a fuck what the Filipinos think, anyway.)

    Two –
    Mr. Martinez suddenly realizing that he should do some PR damage control by claiming that the Philippine Football Federation had been giving the National Football Team all the support it needed.

    Hello.

    Good afternoon Teo. Tara na sa rali.

  • kapirasongkritika  On December 11, 2010 at 10:57 am

    @ adaengkantada: Hehe. Kakasilip ko lang sa FB account ng isang kaibigan. Mukhang malayo na iyung isa sa botohan. Hehe. Pero ayos lang! Grabe ang suporta ng mga kasama’t kaibigan. Doon pa lang, panalo na ang feeling! Hehe.

    @ Karen: Sa tingin mo, may kinalaman ito sa pagkaka-nominate ko sa PBA? Hehe. Joke lang, syempre!

    Somebody got him by the balls — ang mass movement! Iyun ang nagtulak sa kanyang ilabas ang kautusan niya. Matapos niyang maghugas-kamay. Totoo, baka ang internasyunal na atensyon ang ikinakatakot niya.

    Di ko masyadong gets itong Number Two. Hehe. Hindi naman kita nakita sa rali! O nakita ba kita? Hehe.

  • Karen  On December 11, 2010 at 3:12 pm

    Hehe. Sa Manila ka. Sa ibang syudad ako. Mag Fb ka na kasi. Birthday pala bukas ni KRG. At ano, nanalo ka ba?

    Ang #2 – nasa sports page kaya yun. O at least sa blog page ni Jessica Zafra.

    Wala lang. Nag off tangent ako habang binabasa ang blogpost mo. Tapos nabasa ko yung headline re Morong 43 at Aquino. Eh wala akong kausap. Kaya nag iwan ako ng komento dito hinggil dyan.

    Hm. I think I’m spending too much time with the computer + internet.

  • km_02  On December 11, 2010 at 8:59 pm

    Ngayon lang ako napadpad sa blog mo! Sayang, matagal na akong walang FB, hindi ko tuloy alam na may botohan palang ganun, nakapangampanya sana ako!

  • Jejerom3  On December 11, 2010 at 11:56 pm

    Ngayon ko lang natagpuan ang blog na ito sa tulong nga ng PBA, at hindi ko pa man lubusang nababasa ang kapiraso ng kapirasong kritika, napagtatanto ko nang napakaganda ng blog na ito sa pamamagitan ng mga komentong nabasa ko mula sa mga fb users. At susundan ko ang blog na ito.

  • kapirasongkritika  On December 12, 2010 at 5:52 am

    @ Karen: Wow, mysterious ka talaga. Hehe. Mas malamig ba ang syudad mo? Naku, baka nga maadik ako sa FB. Masaya na ako dito sa blog. Hehe. True, birthday ni KRG — sana mag-blog siya tungkol doon. Go lang, sulat ka lang nang sulat. Masaya ang atmospera sa December 10 mob dahil nga napwersa na si Noynoy na magsalita. At kailangang idiing napwersa kasi obvious sa statements niyang hindi naman siya eager na gawin ang dapat gawin. Ah, naka-catch up na ako sa No. 2. Hehe. Credit-grabbing ba ang tawag doon?

    @ km_02: Ay, sayang nga. Hehe. Pero malaking karangalan na nga ang ma-nominate at ma-circulate sa FB. Di bale, malalaman mo kapag sumali na ako ng singing contest — magaling ka pa namang mangampanya. Hehe.

    @ Jejerom3: Maraming salamat! Sana mabasa mo, dahil doon mo mahuhusgahan kung pasado sa panlasa mo. Hehe. Kasi, napakababait lang talaga ng mga kaibigan at kasama sa FB! Hehe.

  • km_02  On December 12, 2010 at 6:31 pm

    Wag kang sasali ng singing contest! Pero nanghihinayang talaga ko. Nanalo ka ba?

  • kapirasongkritika  On December 13, 2010 at 1:56 am

    Bakit naman hindi? Eh build-up nga lang ang ilang taong pagba-blog para doon? Hehe. Hindi ako nanalo sa readers’ choice. Hindi rin sa Filipiniana. Wala pa sa website ng Philippine Blog Awards ang list ng winners eh — para makita mo kung aling blogs ang nanalo. Hehe.

  • gingmaganda  On December 15, 2010 at 12:24 am

    pagbati sa nominasyon, teo.🙂 binoto kita, at ayaw magload ng website ng inq para sabihin kung nanalo ka at hindi. umasa pa naman akong may makikita na akong picture mo. hehe.

    suffice to say ang kokorni ng kalaban mo. haha

  • kapirasongkritika  On December 16, 2010 at 12:02 am

    Salamat! Bakit ba hindi ako nagtatakang binoto mo ako? Hehe. Umasa kang makikita ang picture ko? Iyun nga ang ayaw kong mangyari, baka mawalan ng mambabasa.

    Kaya nga noong una, si Vencer Crisostomo ang pinapapunta ko. Hehe.

    http://www.vencercrisostomo.com/

    Korni ba? May ilan akong nagustuhan. Hehe.

    BTW, ano nangyari sa blog mo? Bakit nagpapa-login to read?

  • Karen  On December 16, 2010 at 2:08 am

    Globe is being intermittent, and SmartBro is being stupidly slow. Kaya mamya ko na basahin ang mga nanalong blogs sa Readers’ Choice at Filipiniana. Tingnan ko if they can hold a candle sa KK.

    Speaking of Vencer, saw him sa mob namin dito last Dec 10. Kyut nga. Pati ako nga ay napatingin (well, aside from the fact na nagsasalita sya sa entablado) at napabulalat ako sa isang kaibigang propesor, “Ay, may kyut naman ulit na mass leader ang YS ngayon.” Haha!

  • gingmaganda  On December 16, 2010 at 11:08 am

    sayang at walang picture ni teo! tsk tsk!🙂

    oo korni, may nakita akong blog ng green archers ba yon. naman, ipaglaban ba ang blog mo at ang blog ng green archers. ayon nanalo tuloy. korni.

    ang blog ko, sinara ko na at available na lang sa ibang mambabasa. nagkaroon ako ng security problem, chos. pinadalhan kita ng invite para mabasa mo pa rin many moons ago. hindi mo naman pinapansin ay.

  • kapirasongkritika  On December 16, 2010 at 5:31 pm

    @ Karen: Talagang mayroon kang parehong Globe at Smart? Sabagay, pareho yatang pana-panahon. Hmmm. Ngayon, malalaman ko na kung taga-saan ka. Hehe. Ganyan nga, ganyan nga ang gusto kong maiwang imahen sa isipan ng mga mambabasa. Hehe.

    @ gingmaganda: Trust me, hindi mo gugustuhin. Hehe. Sabi ng isang kaibigan, kaya naman daw tapatan ang Green Archers, kung todo-subaybay lang.

    Security problem? Hmmm. Hehe. Tiningnan ko agad, pero hindi ko na matandaan kung ano ang inabot ko sa proseso. Nag-expire na raw. Sorry naman po. Pahingi po ulit ng permisong makibasa. Salamat!

  • Leon  On December 31, 2010 at 9:41 am

    Naniniwala ako na highlight sa pagsusulong ng Information & Communications Technology para sa Taumbayan ang pagiging finalist at halos pagwagi ng Kapirasong Kritika sa Philippine Blog Awards. http://kathangkatotohanan.wordpress.com/2010/12/31/it-for-the-people-2010-highlights/

    Maligayang 2011 sa iyo, ginoong Teo. Subukan nating ipagtagumpayan yang awards na yan sa 2011 na ito. Hehe.

  • kapirasongkritika  On December 31, 2010 at 3:29 pm

    Wow! Maraming salamat sa iyo, Leon! Alam nating hindi maaabot ng blog na ito ang maraming tao kung hindi rin sa tulong ng mga taong tulad mo at ikaw talaga lalo na.

    Totoo ang sinasabi ko: sa lakas at tindi ng suportang natanggap ko noon, daig ko pa ang nanalo!

    Marami ring progressive bloggers ang deserving. Iyung isa, kaapelyido mo. Hehe.

    Manigong bagong taon sa ating lahat!

Leave a Reply

